Hủy chọn một đường Path hiện hành
Theo sau mỗi cú nhấp bằng công cụ Pen, các điểm neo và các đường Path vừa có được vẫn được chọn. Để hủy chọn đường Path hiện hành và bắt đầu vẽ một đường mới, CTRL + nhấp bất cứ nơi nào trên Artboard cách xa đường Path hiện hành để hủy chọn nó. Thao tác bàn phín này tạm thời chuyển Cursor sang công cụ Selection hoặc công cụ Direct Selection (được quyết định bằng bất kỳ công cụ nào trong những công cụ đã được chuy cập gần đây nhất trước khi sử dụng công cụ Pen). Một khi phím tắt được nhả, Cursor chuyển trở lại công cụ Pen và sẵn sàng để bạn vẽ một đường Path mới, các đường Path cũng có thể được hủy chọn bằng việc chọn Select | Deselect hoặc bằng cách chọn bất kỳ công cụ khác Panel Tools.
Di chuyển các điểm neo khi bạn vẽ
Để định lại vị trí một điểm neo khi bạn vẽ, giữ chuột và nhấn giữ SPACEBAR để rê và định lại vị trí điểm neo. Nhả SPACEBAR và sau đó nhả chuột để đặt điểm neo.
Vẽ các đường cong
Thoạt đầu tạo các đường cong bằng công cụ Pen đòi hỏi sự tập trung bới vì bạn phải nghỉ về việc vẽ trước một bước những gì bạn thực sự thấy trên Monitor. Nói cách khác bạn phải học dự đoán trước hướng của đường cong kế tiếp khi bạn đặt xuống điểm neo. Để làm điều đó bạn sẽ tạo các đoạn đường cong bằng cách nhấp và rê khi bạn đặt xuống mỗi điểm neo thay vì chỉ nhấp để vẽ các đường thẳng khi bạn rê, bạn sẽ tạo các đường chuyển hướng từ mỗi điểm neo mà sẽ được sử dụng để quyết định hình dạng cung và chiều cao của mỗi đường Path cong.
Để vẽ một đường cong hình sóng đơn giản, làm theo các bước sau đây:
Bước 1: Nhấp Artboard bằng công cụ Pen và rê hướng lên khoảng một inch. Khi bạn rê, các đường chỉ hướng cho đường cong về cơ bản được kéo ra khỏi điểm neo.
Bước 2: Nhả chuột, chú ý rằng các đầu của các đường chỉ hướng chứa các núm chỉ hướng. Bạn sẽ sử dụng các núm này sau đó để điều chỉnh các đường cong, nếu cần thiết.
Bước 3: Ở bên một điểm neo đầu tiên, nhấp và rê lại trên Artboard để đặt điểm neo, lần này rê hướng xuống khoảng một inch. Các đường Path được vẽ giữa hai điểm neo.
Bước 4: Nhả chuột, đoạn đường giữa điểm neo thứ nhất và điểm neo thứ hai bây giờ được vẽ như được xác định chiều dài và hướng của các đường chỉ hướng.
Bước 5: Lặp lại các hướng 1 - 4 để tạo một đường cong như ví dụ được hình minh họa trong hình dưới đây:

Để hủy chọn đường này, CTRL + nhấp cách xa đường Path hiện hành.
Để thay đổi hình dạng của các đường cong, chuyển sang công cụ Direct Selection và thử rê các núm tại các góc khác nhau. Cũng chú ý hành động lắc lư của các núm khi bạn rê và thay đổi hình dạng đoạn đường Path.
Để hiểu khái niệm về điểm lùi (cusp point), nơi các điểm neo có thể có các đường cong thay đổi hướng đột ngột, hãy xem đường có hình đăng ten trong hình dưới đây:

Chú ý các đường cong trong đường Path này lặp lại theo cùng một hướng như thế nào. Để vẽ hình dạng có hình đăng ten, bạn sẽ cần hướng chuyển đổi của các núm sử dụng dụng cụ Convert anchor point. Sau đây là cách thực hiện điều này.
Cách 1: Nhấp Artboard bằng công cụ Pen và rê hướng lên khoảng một inch và nhả chuột.
Bước 2: ở bên phải điểm neo thứ nhât, nhấp và rê hướng xuống khoảng một nich để đặt điểm neo thứ hai.
Bước 3: Kế tiếp, trước khi hoặc sau khi bạn nhả chuột và nhấn giữ phím ALT, đặt công cụ Pen lên trên các núm chỉ hướng của đường chỉ hướng quay mặt xuống dưới khi Cursor Pen đang biến thành biểu tượng Convert anchor point tool, nhấp núm chỉ hướng và rê nó sao cho đường chỉ hướng quay hướng lên và rơi ngay lên trên hoặc gần đường chỉ hướng quay mặt lên khác từ đường cong trước như được minh họa trong hình dưới đây:
Bước 4: Nhả chuột và sau đó nhả phím ALT.

Bước 5: Lập các bước 2 - 4 để thêm đường cong có hình đăng ten vào đường và sau đó nhấn CTRL khi nhấp ra xa đường Path hiện hành để hủy chọn nó.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top