Martin Christie của  Logo Design London nói rằng: Hiểu được tâm lý của màu sắc là một trong những yếu tố then chốt để tạo ra một logo thành công.
Tâm lý của con người đáp ứng rất cao với các kích thích thị giác, và màu sắc là một trong những  yếu tố chính trong sự đáp ứng đó. Trên cả hai mức độ ý thức và tiềm thức, màu sắc chuyển tải ý nghĩa – không chỉ trong thế giới tự nhiên mà còn trong các sáng chế tinh xảo của nền văn hóa chúng ta. Các nhà thiết kế đồ họa cần phải khai thác sức mạnh của tâm lý màu sắc để mang lại sự cộng hưởng với các thiết kế của họ – và không có lĩnh vực nào quan trọng hơn so với thiết kế logo.
Việc sử dụng màu sắc có thể mang lại nhiều lớp ý nghĩa, từ phản ứng nguyên thủy dựa trên hàng triệu năm của bản năng tiến hóa đến các tổ chức phức tạp, chúng tôi thực hiện dựa trên những giả định đã học. Các công ty có thể sử dụng những phản ứng này để nhấn mạnh thông điệp thương hiệu của họ. Và sự thành công của bạn như là một nhà thiết kế logo sẽ được tăng lên nếu bạn có một sự hiểu biết thấu đáo về tâm lý màu sắc.
xem thêm >>> khoa hoc thiet ke do hoa
Những màu sắc có ý nghĩa khác nhau như thế nào?
logocolor 1
Mỗi màu sắc, bao gồm đen và trắng, có ảnh hưởng đến thiết kế logo. Là một nhà thiết kế bạn cần phải chọn màu sắc một cách cẩn thận để tăng cường các yếu tố đặc biệt của logo và mang sắc thái cho thông điệp của bạn bằng việc sử dụng các đổ bóng và tone.
Nói chung, màu sắc tươi sáng và đậm thu hút sự chú ý nhưng có thể xuất hiện sự lo lắng. Các tone màu trầm truyền đạt một hình ảnh phức tạp hơn, nhưng có nguy cơ bị bỏ qua. Đặc biệt hơn, ý nghĩa cụ thể được gán cho những màu sắc khác nhau trong xã hội.
  • Đỏ ngụ ý niềm đam mê, năng lượng, nguy hiểm hoặc gây hấn; ấm áp và nóng. Nó cũng đã được tìm thấy để kích thích sự thèm ăn, điều này giải thích lý do tại sao nó được sử dụng trong rất nhiều nhà hàng và logo sản phẩm thực phẩm. Lựa chọn màu đỏ cho logo của bạn có thể làm cho nó cảm thấy năng động hơn.
  • Cam thường được xem như là màu của sự đổi mới và tư duy hiện đại. Nó cũng mang ý nghĩa của tuổi trẻ, vui vẻ, tính hợp lý về giá cả và tính có thể tiếp cận.
  • Vàng đòi hỏi phải sử dụng thận trọng vì nó có một số ý nghĩa tiêu cực bao gồm cả nghĩa của sự hèn nhát và việc sử dụng nó trong các dấu hiệu cảnh báo. Tuy nhiên nó là ánh nắng, ấm áp và thân thiện và là một màu sắc được cho là để kích thích sự thèm ăn.
  • Xanh lá thường được sử dụng khi một công ty mong muốn nhấn mạnh sự tự nhiên và đạo đức của họ, đặc biệt là với các sản phẩm như thực phẩm hữu cơ và thực phẩm từ rau củ. Ý nghĩa gán cho nó bao gồm sự tăng trưởng và sự tươi mới, và nó cũng phổ biến với các sản phẩm tài chính.
  • Xanh biển là một trong những màu được sử dụng rộng rãi nhất trong các logo công ty. Nó bao hàm tính chuyên nghiệp, tinh thần nghiêm chỉnh, ngay thẳng, sự chân thành và bình tĩnh. Xanh biển cũng được gắn liền với quyền lực và thành công, và vì lý do này nó phổ biến với cả các tổ chức tài chính và các cơ quan chính phủ.
    logo color 2
  • Tím nói với chúng ta về vương quyền và sang trọng. Nó từ lâu đã gắn liền với nhà thờ, ngụ ý về trí tuệ và phẩm giá, và trong suốt lịch sử nó là màu sắc của sự thịnh vượng và sự giàu có.
  • Màu đen là một màu gắn với tâm thần phân lập. Một mặt nó bao hàm sức mạnh và sự tinh tế, nhưng mặt khác, nó được kết hợp với tính đê hèn và sự chết chóc. Phổ biến hơn, hầu hết logo sẽ cần một phiên bản màu đen và trắng để sử dụng trong phương tiện truyền thông, trong đó màu sắc không có sẵn – và hiện nay là một xu hướng cho logo đơn sắc đậm và nhãn hiệu bằng chữ.
  • Trắng thường gắn liền với sự tinh khiết, sạch sẽ, đơn giản và ngây thơ. Trong thực tế, một logo màu trắng sẽ luôn luôn cần phải đứng trong một vùng màu để làm cho nó hiển thị trên một nền trắng. Nhiều công ty sẽ chọn để có một phiên bản màu và một phiên bản màu trắng của logo của họ; Ví dụ, các nhãn hiệu từ Coca-Cola xuất hiện màu trắng trên hộp màu đỏ và chai màu nâu, nhưng được sử dụng màu đỏ khi cần thiết trên một nền trắng.
  • Nâu có ý nghĩa nam tính và thường được sử dụng cho các sản phẩm gắn liền với cuộc sống nông thôn và ngoài trời.
  • Hồng có thể được vui vẻ và ve vãn, nhưng nó có sự liên tưởng đến phái nữ có nghĩa là nó thường dùng cho sản phẩm không đặc biệt nhắm vào phụ nữ.
  • Tất nhiên những sự liên tưởng này không phải là quy tắc cứng nhắc, nhưng chúng đang có giá trị lưu giữ trong tâm trí khi bạn thực hiện sự lựa chọn màu sắc của mình. Hãy nhớ rằng các tác động tổng thể của thiết kế logo sẽ phụ thuộc không chỉ trên các màu sắc của chúng nhưng theo cách chúng tương tác với các shape và văn bản.
Đơn sắc hay đa sắc? 
ebay
Để có được sự tác động tối đa của thông điệp đã được mã hóa bằng màu sắc, tôi thường chỉ dung một màu duy nhất khi thiết kế logo. Tuy nhiên có một số biểu tượng đa màu rất thành công như Google, Windows hay eBay.
Hàm ý của nhiều màu sắc là các công ty đang cung cấp nhiều lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ. Việc nhiều màu sắc được sử dụng cho các vòng tròn Olympic mang theo một thông điệp về sự đa dạng và bao gồm tất cả.
Một xu hướng mới nổi trong thiết kế logo là việc sử dụng các họa tiết ghép mảnh và lót đá. Những cách tự nhiên này yêu cầu nhiều màu sắc khác nhau, sắp xếp từ tương phản độ sáng đến đổ bóng của đơn sắc.
Suy nghĩ toàn cầu.
Nếu khách hàng của bạn là một công ty toàn cầu, chọn màu sắc logo của bạn thật kỹ càng. Có sự khác biệt văn hóa trong cách giải nghĩa màu sắc. Ví dụ, màu đỏ được coi là may mắn ở Trung Quốc, trong khi trắng là màu của cái chết và tang ở Ấn Độ. Có sự giao thoa giữa những ý nghĩa văn hóa của các màu sắc khác nhau ở đây.
Cuối cùng, đừng đặt quá sự nhiều tập trung vào sự lựa chọn màu sắc. Hãy cân nhắc rằng một trong 12 người trong chúng ta bị mù màu. Cộng thêm luôn luôn có khả năng rằng bất kỳ logo mà bạn tạo cho một khách hàng sẽ chấm dứt và được làm lại theo đơn sắc, hoặc thậm chí theo các màu sắc khác nhau, khi họ thấy phù hợp. Vì vậy, chắc chắn sự lựa chọn màu sắc của bạn củng cố và tăng cường việc thiết kế logo – nhưng không định nghĩa nó.
NGUỒN: sưu tầm…

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top