Về layers

Mỗi file trong PhotoShop bao gồm 1 hoặc nhiều layer. Khi bạn mở một file mới, theo mặc định nó sẽ là layer background, layer này có thể chứa một màu nào đó hoặc một hình ảnh mà có thể nhìn thấy qua vùng trong suốt của layer nằm trên nó. Bạn có thể quan sát và thao tác với các layer trên Layers palette.
Những layer mới sẽ là hình trong suốt cho đến khi bạn thêm nội dung hoặc các đơn vị Pixel hình ảnh vào. Làm việc với layer cũng tương tự như bạn vẽ trên một cuốn sách nhiều trang. Mỗi trang giấy có thể được chỉnh sửa, thay đổi vị trí, xóa bỏ mà không ảnh hưởng đến những trang khác. Khi các trang giấy được sắp xếp chồng lên nhau, toàn bộ bức vẽ sẽ hiện lên.

Xem thông tin trên Layers Palette

Layer Pallete hiển thị tất cả layers với tên layer và hình biểu tượng thu nhỏ của mỗi layer. Bạn có thể dùng Layers Palette để giấu, xem, di chuyển vị trí, đổi tên và xóa và merge các layer. Thumbnail của từng layer sẽ tự động update khi bạn chỉnh sửa một layer.
1.Trong cửa sổ thumbnail của File Browser, nhấp đúp vào file 05Start.psd để mở nó ra trong Photoshop. Đừng đóng File Browser vội.
2. Nếu như Layers Pallete kô tự động xuất hiện thì chọn Window > Layer.
Khi bạn mở file 05Start.psd ra bạn sẽ nhận thấy có 3 layer được hiển thị trên Layer Palette: đầu tiên là hình tượng người, sau đó là cánh cửa và cuối cùng là Background. Layer Background được tô sáng với màu xanh, có nghĩa rằng nó là layer đang được chọn. Chú ý đến biểu tượng hình thu nhỏ và biểu tượng của layer Background.
Sử dụng menu chữ để ẩn hoặc định lại kích thước của hình biểu tượng thu nhỏ. Nhấp chuột phải vào một vùng trống trên Layer Palette để mở menu chữ, sau đó chọn None, Small, Medium hoặc Large.
3. Sử dụng File Browser lần nữa để mở file Door.psd trong thư mục lesson5. Sau đó đóng file Browser lại.
Layer Palette sẽ thay đổi để hiển thị thông tin về layer và biểu tượng hình thu nhỏ cho file Door.psd. Chỉ có một layer duy nhất trong file Door.psd - Layer 1.

Trong Layer Palette của file 05Start, bạn có thể nhìn thấy 3 biểu tượng nằm trên layer đó: một hình chiếc khoá ở phia bên phải của tên layer, một hình con mắt và một hình cây cọ. Không có biểu tượng nào trên hai layer còn lại.
·      Biểu tượng hình chiếc khoá chỉ ra rằng layer Background được bảo vệ.
·      Biểu tượng con mắt chỉ ra rằng layer này đang được hiển thị trên cửa sổ, nếu bạn nhấn vào con mắt, layer này sẽ biến mất.
·      Biểu tượng cây cọ chỉ ra rằng layer này đang được chọn và những thay đổi nào bạn tạo ra sẽ tác động lên nó và không ảnh hưởng đến các layer khác.

Về layer nền

Khi bạn mở một tài liệu mới với màu nền trắng hoặc một màu khác, layer dưới cùng của Layer Pallette sẽ được đặt tên là Background. Một file hình chỉ có thể có một layer Background. Bạn không thể thay đổi vị trí của layer background, chế độ hoà trộn hoặc mức Opacity của nó. Tuy nhiên bạn có thể nâng layer nền thành một layer bình thường.
Khi bạn mở một tài liệu với nền trong suốt, thì tài liệu đó sẽ không có layer Background. Layer cuối cùng trong Layer Pallete không bị "khoá cứng" như layer background, nó cho phép bạn di chuyển layer đó đến bất cứ nơi nào trong Layer Palette, bạn cũng có thể thay đổi chế độ hoà trộn và mức Opacity của nó.
Để nâng layer background thành một layer thông thường:

1. Nhấp đúp vào layer Background trong Layer Pallete, hoặc chọn Layer > New > Layer Background
2. Lựa chọn tuỳ biến layer như bạn muón.
3. Click OK.
Để chuyển layer thành layer nền:
1. Chọn layer trong Layer Palette
2. Chọn Layer > New > Background From Layer

Chú ý: Bạn không thể tạo một layer Background chỉ bằng cách đặt lại tên cho nó mà bạn phải dùng lệnh Background From Layer.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top